Thursday, December 8

Vinashin - Thủ Tướng:Tôi Cũng Không Ra Quyết Định Nào Sai. Vậy Ai Sai???

Thủ tướng "Tôi nhận trách nhiệm chính trị với tư cách người đứng đầu Chính phủ, chứ tôi cũng không ra quyết định nào sai"
Báo chính thống vietnamnet nhà nước số ra ngày 08/12/2011, cho đăng tải trên trang đầu lời phát biểu của thủ tướng trong hội nghị sắp xếp đổi mới doanh nghiệp nhà nước: "Tôi nhận trách nhiệm chính trị với tư cách người đứng đầu Chính phủ, chứ tôi cũng không ra quyết định nào sai". Với nhận định của cá nhân, tôi cho rằng đây là lời phát biểu chân thành nhất của ông thủ tướng, bởi vì suy cho cùng, ông Dũng cũng chỉ là một cá nhân trong một cái tập thể đảng mà đảng lại đóng vai trò chỉ đạo trong công tác cán bộ. Do đó, khi đảng đã đề xuất nhân sự vào những vị trí quan trọng trong nhà nước, liệu ông Dũng có khả năng để chống lại quyết định đó được không? Tôi nghĩ rằng điều này khó thể khả thi và có lẽ vì vậy mà ông Dũng chỉ nhìn nhận chịu trách nhiệm về "trách nhiệm chính trị" trong tư cách là người đứng đầu nhà nước trong vụ Vinashin, nhưng "trách nhiệm chính trị" mà ông Dũng đã nêu ra là trách nhiệm gì? Là sai lầm trong đường lối chỉ đạo hay trên bảo dưới không nghe? Và, với tư cách của người đứng đầu nhà nước, khi đã vi phạm "trách nhiệm chính trị" dẫn đến thất thoát hàng tỷ đô la trong vụ Vinashin, ông Dũng sẽ tự nhận hình thức kỷ luật như thế nào trước quốc dân? Tự thôi việc, tự nhận giáng chức hay bị khai trừ ra khỏi đảng?

Một mặt khác ông Dũng cũng tự biện hộ thêm: "Tôi cũng không ra quyết định nào sai". Vậy, không phải ông, thì ai đã "ra" những quyết định vô cùng tai hại đó? Và, nếu ông không đưa ra những quyết định sai trái, vậy thì những quyết định "đúng" của ông là những quyết định gì? Vào thời điểm nào và tại sao con tàu Vanashin vẫn bị chìm đắm trong biển nợ chồng chất? Nhìn chung, mặc dù ông Dũng đã có "dũng cảm" dám đứng ra nhìn nhận trách nhiệm về phần mình mặc dù đây là điều này hiếm thấy trong lãnh đạo đảng, nhưng việc qui trách nhiệm vào cá nhân nào, tổ chức nào vẫn còn chung chung, vô thưởng vô phạt. Nói tóm lại là huề cả làng! Trách nhiệm "kinh tế" lúc nào cũng thuộc về thằng dân đen trả nợ mệt nghỉ!

Ông cũng cho rằng cần phải "tái cơ cấu" các doanh nghiệp nhà nước hay còn gọi là "doanh nghiệp nhà nát" trong 10 năm tới và mục tiêu đổi mới sắp tới đó là sớm kiện toàn bộ máy lãnh đạo. Ông nhấn mạnh: "Quyết định chọn lựa những cán bộ có đủ năng lực, trách nhiệm. Cán bộ tốt thì mọi việc mới vượt qua được". Nhưng điều này khó có thể thực hiện nếu chúng ta đọc qua một lời phát biểu khác của thủ tướng về việc tuyển chọn nhân sự lãnh đạo:

"Nói là Thủ tướng thông qua nhưng đều là quyết định chung của Ban cán sự Đảng Chính phủ. Thủ tướng chưa hề quyết định một trường hợp cán bộ nào".

Điều này đã cho thấy rằng việc sắp xếp cán bộ lãnh đạo đều do Ban Cán Sự Đảng Chính Phủ quyết định, ông Dũng không hề có một quyết định gì hết. Vậy, với một cơ chế đan chéo, chồng chất và cồng kềnh như vậy, lấy gì để đảm bảo rằng sẽ có được một đội ngũ cán bộ có đủ năng lực để làm việc và hàng trăm con tàu ma Vinashin sẽ không ra đời trong tương lai?

Bài học gì thủ tướng đã học được sau những thất bại nặng nề của hệ thống tập đoàn quốc doanh? Không gì cả ngoài việc đổ thừa cho cái cơ chế, là cái thằng chung chung, người không ra người, ma cũng chẵng ra ma.

Tóm lại, thủ tướng đã nhận "trách nhiệm chính trị" về vụ vài tỷ đô la bị thất thoát, nhưng không sao vì Việt Nam tuy có nhiều luật rừng, nhưng chẵng có cái luật nào truy cứu cái tội "trách nhiệm chính trị" cả. Bó tay, bó chân và bó cả cái đầu chấm com.

No comments:

Post a Comment